Du khách nước ngoài thưởng thức phở – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đưa phở vào điện ảnh
Nếu tôi nhớ không lầm, từ sau Mùi ngò gai hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc chiếu năm 2006, nói về món phở, đến nay vẫn chưa có bộ phim nào đầu tư hay nói về món phở cụ thể và đặc sắc như bộ phim này.
Muốn thế giới biết về phở Việt Nam, hãy đưa món phở vào điện ảnh và cả chính kịch, hài kịch, nói chung là… tất cả những gì chúng ta có thể đưa vào được.
Hãy khéo léo cho món phở vào trong kịch bản tác phẩm điện ảnh như một món ăn không thể thiếu của người dân Việt Nam.
Khi xem phim Hàn Quốc, hầu như bộ phim nào họ cũng nhắc đi nhắc lại các món truyền thống như kim chi, mì tương đen, rượu soju… Chỉ cần xem một bộ phim nào đó của Hàn Quốc mà có cảnh ăn uống, chắc chắn đạo diễn cho họ ăn các món như thế. Vậy có khó gì để Việt Nam không làm như thế?
Đưa ‘Ngày của phở’ lên máy bay
Du khách nước ngoài đến Việt Nam bằng máy bay, họ cũng thường xuyên di chuyển bằng máy bay. Và trong thời gian ngồi máy bay, họ thường đọc các tạp chí, catalogue trên máy bay. Vậy nếu được, hãy thiết kế một catalogue riêng cho phở Việt thật hấp dẫn, bắt mắt cùng một số địa chỉ uy tín để du khách có thể thưởng thức món ăn này “thuần Việt” nhất.
Đổi lại, các quán phở có thể quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình và họ phải đầu tư hơn về chất lượng phở, không gian quán, dịch vụ…
Đưa phở vào trong các tour du lịch
Tại TP.HCM đã có rất nhiều đơn vị lữ hành uy tín. Không khó để chúng ta có thể đưa thông tin “Ngày của phở” vào trong lịch trình tour ở các đơn vị lữ hành. Tại sao lễ hội trái cây Nam Bộ hay Festival hoa Đà Lạt, Festival Huế… được đưa vào lịch trình tour như một điểm hấp dẫn du khách mà Ngày của phở lại không?
Biến phở thành trải nghiệm của du khách
Du khách đến Việt Nam hay trải nghiệm các trò dân gian như tát mương bắt cá (ở miền Tây Nam Bộ), làm nông dân (ở làng rau Trà Quế, Hội An), cưỡi xe đạp dạo nông thôn (miền Tây), xem các làng nghề… hoặc tập gói bánh tét vào Tết Nguyên đán… Vậy tại sao không đưa nội dung tham quan không gian phở Việt Nam, xem cách làm bánh phở và thưởng thức phở vào trong nội dung trải nghiệm của du khách?
Dĩ nhiên, trước đó cần phải xây dựng những không gian phở riêng để thực sự mang lại một trải nghiệm lý thú cho du khách.
Tôi nghĩ, với 4 điều trên làm cụ thể, rõ ràng và làm đồng bộ bài bản thì món phở hay “Ngày của phở” chắc chắn sẽ vang xa.
Tuần qua, Tuổi Trẻ nhận được bài dự thi của các tác giả Trịnh Quang Minh, Nguyễn Sinh (TP.HCM), bạn Nguyễn Thành Công (Bạc Liêu)… . Độc giả tham dự cuộc thi Hiến kế Ngày của phở xin gửi về email: hienkengaycuapho@tuoitre.com.vn.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn