365 ngày du học và khám phá đất nước Nhật Bản

#Mytour: 365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 1

Mình vừa kết thúc chuyến đi dài ngày khám phá đất nước Mặt Trời mọc. Với mình du học là một hành trình xê dịch để khám phá và cảm nhận.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 1

Mình vừa kết thúc chuyến đi dài ngày khám phá đất nước Mặt Trời mọc. Với mình du học không chỉ là những tháng ngày chỉ vùi đầu vào sách vở, mà chính là một hành trình xê dịch khám phá và cảm nhận.

Nhật Bản trong mắt mình là đất nước có nền văn hóa đa dạng, không hề pha tạp và lối sống của con người nơi đây quả thực rất đáng để học hỏi. Bản thân mình luôn quan niệm: “Đích đến của chúng ta không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới”.

Đất nước của những lễ hội đặc sắc

Trước khi rời sân bay để đến đất nước Mặt Trời mọc, mình đã tự nhủ với bản thân rằng “Phải đi thật nhiều, phải trải nghiệm hết những gì mình được đọc qua sách vở”. Bởi vậy, khi có cơ hội được đến đất nước này, mình đã lên kế hoạch để bắt đầu chuyến hành trình.

Chỉ một năm vỏn vẹn thôi nhưng mình hiểu thêm rất nhiều về đất nước mà mình thầm ngưỡng mộ.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 6
Lễ hội ngắm hoa anh đào là nghệ thuật thụ hưởng cuộc sống khi con người hòa vào vẻ đẹp của thiên nhiên.

Bạn biết không? Ở Nhật, chỉ cần lỡ một giây bạn có thể lỡ luôn cả một chuyến tàu đến trường và phải chờ đợi chuyến tiếp theo hay chỉ là những chuyến tàu cuối cùng để về nhà.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 7

Mình đặt chân đến đất nước Nhật Bản vào một ngày đầu tháng bảy nắng đổ lửa. Khoảng thời gian này, ở đây chuẩn bị tổ chức các lễ hội mùa hè lớn. Mình bắt đầu lên kế hoạch cho hành trình khám phá đầu tiên bằng những chuyến đi tới các thành phố lớn – nơi diễn ra các lễ hội.

Khoảng thời gian ít ỏi không cho phép mình tham gia tất cả lễ hội trong năm của Nhật Bản. Thế nhưng, hình ảnh về một đất nước tươi vui, thân thiện và đầy màu sắc sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên được với mình.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 8
Những cô gái mặc trang phục truyền thống trên đường phố là hình ảnh rất dễ bắt gặp ở Nhật Bản. Ảnh: @jes_b88.

Tanabata: Là lễ hội đẹp và lãng mạn nhất trong các lễ hội của Nhật Bản, Tanabata có nguồn gốc từ truyền thuyết về người con gái đã dệt nên dải ngân hà với mối tình bị chia cắt. Chỉ duy nhất trong ngày 7/7, hai ngôi sao ở hai đầu dải ngân hà mới được trùng phùng.

Mình viết những lời cầu nguyện vào mảnh giấy nhỏ và treo chúng lên cành tre kèm theo đồ trang trí, sau đó đưa lên thuyền trôi nổi trên mặt sông hoặc đốt đi sau khi lễ hội kết thúc.

Lễ hội Sumidagawa: Bắt nguồn từ năm 1733 và được mệnh danh là “bữa tiệc pháo hoa” lớn nhất trong năm, lễ hội pháo hoa Sumidagawa thường diễn ra vào ngày chủ nhật thứ tư của tháng 7 hàng năm. Sự kiện này tổ chức thường niên tại sông Sumida gần Asakusa.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 11
Hình ảnh pháo hoa bên bờ sông Sumida đẹp rực rỡ. Ảnh: @kenshi555.

Sau chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ Kyoto để đến ga Asakusa, thêm 30 phút chen chân vào dòng người đông đúc trên đường, mình đến bờ sông Sumida. Mặc dù tìm hiểu trước, mình vẫn không thể tưởng tượng một khung cảnh chật kín người tới lễ hội.

Lễ hội Awa Odori Matsuri: Theo tiếng Nhật, Odori có nghĩa là múa, Matsuri có nghĩa là lễ hội, còn Awa là tên gọi cũ của tỉnh Tokoshima. Lễ hội là sự kiện văn hóa nổi tiếng nhất nhì xứ sở hoa anh đào do thành phố Tokushima tổ chức vào giữa tháng 8 (ngày 12-15/8) hàng năm.

Chuyện kể rằng, năm 1586, nhân dịp khánh thành lâu đài Tokushima, chúa đất Hachisuka Iamasa khi đó ban rượu cho người dân trong thành. Hơi men đã thấm, mọi người bắt đầu đứng dậy nhảy múa theo nhạc. Điệu múa Awa được cho là ra đời từ đó.

Lễ hội Bon Odori: Lễ hội múa Bon, hay còn gọi là Bon Odori thường tổ chức vào tháng 8 hàng năm và diễn ra trong một tuần. Người ta nói rằng ở đâu trên thế giới có cộng đồng người Nhật sinh sống đông đúc thì ở đó có lễ hội Bon.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 14
Lễ hội Bon thường được tổ chức ban đêm vì nhiều người Nhật tin rằng linh hồn tổ tiên của họ trở lại vào ban đêm. Ảnh: @akashiren.awaodori.

Người Nhật tin rằng vào ngày này những người chết có thể thoát khỏi cảnh khổ cực của việc bị treo ngược ở dưới địa ngục do những tội ác mà họ đã làm.

Tokyo – thủ đô không nghỉ

Cuối tháng 12, mình thực hiện chuyến đi Tokyo sau khi hoàn thành kỳ học đầu tiên ở đất nước Nhật Bản. Khi đó, sinh viên ở đây đã bắt đầu kỳ nghỉ đông trong năm học.

Tokyo trong mắt mình là thủ đô không nghỉ. Nhịp sống ở nơi sầm uất đông dân này dường như không có dấu hiệu ngừng lại. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp dòng người hối hả trên đường và xe cộ lúc nào cũng nhộn nhịp.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 15
Một góc khu phố của thủ đô Tokyo. Ảnh: @grazianomoro1969.

Khuất sau những tòa nhà hiện đại chọc trời là các ngôi đền cổ mang đậm giá trị truyền thống của đất nước Nhật Bản. Nét hiện đại và truyền thống này không làm mình có cảm giác lạc tông mà thực sự hài hòa và ấn tượng.

Một ngày ở Tokyo đủ cho mình có thời gian dạo quanh những trung tâm thương mại lớn, thưởng thức bữa tiệc hải sản ở chợ cá Tsukiji, mua sắm ở khu thương mại điện tử nổi tiếng và không quên ghé thăm những ngôi đền cổ để có dịp được trải nghiệm nét văn hóa tâm linh riêng của người Nhật Bản.

Hakone là chuyến đi phát sinh của mình sau khi tình cờ được một người bạn gợi ý. Sau gần 2 giờ đi tàu điện, Hakoneyumoto là trạm ga điểm dừng khi đi từ Tokyo đến Hakone. Nơi đây nổi tiếng với suối nước nóng và phong cảnh hữu tình. Mình thưởng thức món mì soba nổi tiếng chế biến từ dòng nước tinh khiết của Hakone ngon ngất ngây.

Kyoto – thành phố du lịch tuyệt nhất thế giới

Mình bắt đầu kế hoạch đến Kyoto ngay sau kỳ nghỉ đông, khi đã tiết kiệm được số tiền đủ để thực hiện chuyến đi tiếp theo. Kyoto thật ra là thành phố mình học tập, tuy nhiên cả kỳ học mình thực sự không có thời gian để khám phá.

Chẳng phải tự nhiên mà người ta mệnh danh Kyoto là thành phố du lịch tuyệt nhất thế giới. Theo cảm nhận của mình, Kyoto là thành phố đáng đến nhất khi bạn muốn ghé thăm Nhật Bản. Nơi đây lưu giữ những nét văn hóa truyền thống lâu đời nhất ở đất nước này.

365 ngay du hoc va kham pha dat nuoc Nhat Ban hinh anh 24
Kyoto có những ngôi đền hàng nghìn năm tuổi.

Mình đã đến thăm ngôi đền Fushimi Inari cổ kính hàng nghìn năm tuổi, băng qua con đường với dãy cổng Torii – biểu tượng đặc trưng để nhận biết đền Thần Đạo (Shinto). Torii thường sơn màu đỏ, làm bằng gỗ, được cho là nơi chuyển tiếp giữa cõi phàm tục và thế giới thần linh.

Hành trình tiếp theo đưa mình đắm chìm trong khung cảnh yên ả của rừng tre Arasgiyama, chiêm ngưỡng cả một vùng hoa anh đào nở hay dạo quanh khu chợ 400 năm tuổi Nishiki để thưởng thức những món ẩm thực mang đậm văn hóa Nhật Bản.

Làm thế nào để vừa du học vừa du lịch?

Môi trường học ở Nhật Bản thực sự không quá căng thẳng như kỳ thi đại học ở đây. Một năm bạn sẽ có 3 kỳ nghỉ. Vì vậy, bạn có thể dành nhiều thời gian để làm những công việc yêu thích khác.

Công việc suốt một năm du học của mình đó là phục vụ bàn ở cửa hàng Izakaya. Mỗi tuần, mình có 28 giờ làm thêm. Từ khoản tiền này, mình có thể trang trải cuộc sống sinh hoạt và thực hiện một số chuyến du lịch.

Mình đặt ra kế hoạch thật cụ thể và thực hiện một cách nghiêm ngặt để tránh tình trạng chi tiêu lãng phí.

Trước mỗi chuyến đi, mình sẽ tìm hiểu trên mạng để lên kế hoạch mình sẽ đi đâu, ở đâu và dự trì kinh phí phát sinh.

Mình luôn cho rằng cuộc sống là một hành trình khám phá. Có nói một câu nói mà mình rất tâm đắc: “Hãy đi để nhìn thấy xung quanh, thấy bản thân mình, thấy nhiều vẻ đẹp thiên nhiên, thấy các con đường lạ, tất tật những gì khác thường so với cuộc sống mòn mỏi và đơn điệu xung quanh mình”.