3 ngày lênh đênh trên hồ Inle

3 ngay lenh denh tren ho Inle hinh anh 1

Nằm trên độ cao hơn 800 mét so với mặt nước biển, Inle là hồ nước ngọt lớn thứ hai ở Myanmar với phong cảnh có thể làm mềm lòng mọi người tới đây.

Tôi biết Myanmar còn nhiều sự hấp dẫn khác – từ Mandalay cổ xưa hay một Bagan huyền bí. Chuyến đi ngắn ngày, nhưng tôi vẫn muốn được sống chậm hơn để cảm thấy thiên nhiên và con người thật gần gũi, thong dong, len lỏi để tìm về với một Myanmar thật yên bình.

Đáp chuyến bay nội địa từ Yangoon đến Heho, tôi bắt taxi về tìm một nhà nghỉ mà đã được đặt trước trên mạng. Tôi đi bộ ra bến thuyền để thương lượng thuê phương tiện cho một chuyến đi tham quan hồ vào sáng sớm, và trở về khi mặt trời đã khuất sau những rặng núi bên hồ. Và những điều thú vị đang chờ đợi tôi vào những ngày sau.

Thong dong trên hồ

Tiếng gà gáy sáng ở Inle thật trong trẻo, vang lên lúc sớm phá, tan không khí êm đềm tĩnh lặng ở Inle. Tôi chuẩn bị hành lý và  ra bến thuyền, không quên mang theo vài chai nước suối. Thời tiết se lạnh, dễ chịu với làn sương mỏng trên mặt hồ mang lại cảm giác thật sảng khoái. Tiếng động cơ xua tan không khí yên ắng và cũng báo hiệu cho một ngày mới bắt đầu.

3 ngay lenh denh tren ho Inle hinh anh 1
Cuộc mưu sinh thường nhật của người dân Myanmar ở hồ Inle.

Với chiều dài 22 km và chiều rộng có chỗ lên đến 11km, Inle đã mang đến cho tôi sự hào phóng về không gian. Không vội vã, tôi đề nghị lái thuyền tắt động cơ và quan sát những ngư dân mưu sinh.

Không giống nhưng Việt Nam, họ mặt chiếc longi truyền thống, chèo thuyền đánh bắt cá chỉ với một chân, đứng ở cuối mũi thuyền, giữ thăng bằng và thả lưới. Đây là cánh đánh bắt rất độc đáo thuật của cư dân Myanmar.

Thuyền tiếp tục rẽ sóng để đi xa hơn với những điều lạ lẫm và bất ngờ. Inle có 17 ngôi làng nổi trên hồ, có biết bao thửa ruộng ven bờ được vun vén bằng những lớp bùn đặc quánh phù sa, những khu vườn treo trên mặt hồ, những ngôi nhà lênh đênh và chiếc cầu gỗ vắt vẻo bắc ngang dòng.

Anh lái thuyền nói bập bõm tiếng Anh, đủ để tôi hiểu này là làng In Dein nằm ở phía tây lòng hồ, với kênh dẫn nước nằm giữa một rừng lau. Bên kia là phiên chợ nổi Ywama sôi động với chu kỳ 5 ngày một lần, với những mặt hàng truyền thống địa phương được bày bán rất phong phú và đa dạng.

Tôi đã đi tu viện Mèo Nhảy, nơi các nhà sư trong lúc rảnh rỗi dạy cho chúng nhảy qua những chiếc vòng thật ngộ nghĩnh; chùa Phaung Daw Oo, nơi các phật tử sinh sống ở khu vực lòng hồ…

3 ngay lenh denh tren ho Inle hinh anh 2
Những mặt hàng lưu niệm độc đáo ở đất nước Phật giáo Myanmar được bày bán ở khu chợ nổi Ywama.

Và còn biết bao ngôi làng với ngành nghề truyền thống, người dân tộc cổ dài mà tôi chỉ từng xem trên kênh Discovery. Mỗi ngày họ và dân tộc khác sống và làm việc với những nghề truyền thống như dệt vải, quấn thuốc lá, thêu thùa, đồ trang sức bằng bạc hay những sản phẩm thủ công làm bằng đồng, đón chào tôi bằng sự thân thiện, mộc mạc.

Một ngày ở Inle sắp kết thúc. Cảm xúc trong tôi vỡ òa bởi không gian huyễn hoặc trên một nền trời đỏ rực của buổi hoàng hôn. Đâu đó những bếp khói tỏa ra từ những mái nhà ven hồ làm cho cảnh vật nơi đây thật yên bình. Inle là như vậy.

Đạp xe ven hồ

Sáng hôm sau, tôi quyết định thuê chiếc xe đạp bắt đầu cho một ngày len lỏi và khám phá đời sống của người dân Inle. Tôi đi theo hướng tay phải, nơi có nhiều khu làng ven hồ theo chỉ dẫn của người dân địa phương.

Giống như một số quốc gia Đông Nam Á, đồng quê ở Myanmar là cảnh đồng lúa nước ven bờ hồ, xa xa là những rặng núi màu lam. Nông dân ra đồng làm việc với những công cụ thô sơ truyền thống.

Tôi đến một ngôi trường tiểu học ven đường. Học sinh ở Inle mặc đồng phục lấm tấm bùn và ngả màu, nhưng mỗi gương mặt đều toát lên sự linh động và thân thiện. Các em đều vẽ mặt theo phong cách Thanakha truyền thống.

3 ngay lenh denh tren ho Inle hinh anh 3
Cuộc sống trên hồ.

Đến trưa, tôi ghé vào một ngôi làng ven hồ trên cây cẩu gỗ dài hàng trăm mét dẫn ra lòng hồ, thuê một người dân địa phương chèo thuyền tay để tham quan đời sống cư dân. Họ giới thiệu cho chúng tôi về cách thức sinh hoạt, cách trồng lúa, chăm sóc luống rau, hoa màu bằng ngôn ngữ tiếng Anh thật đơn giản. Họ lấy rong rêu dưới hồ, đắp thành những luống để trồng cà chua, mướp đắng (khổ qua).

Tôi đề nghị được dùng bữa cơm trưa theo phong cách địa phương. Chiều xuống dần, tôi bắt đầu đạp xe trở về khách sạn. Tôi nghĩ nhiều lắm về Inle, về cuộc sống, về con người nơi đây và về cả vùng đất hồ Lak của Việt Nam yên bình không kém.

7 đặc sản vỉa hè không thể bỏ qua ở châu Á

Bánh gạo Hàn Quốc, Mohinga của Myanmar, mì Nhật, cơm gà Hải Nam ở Singapore… là những món ăn vỉa hè đáng thử khi đi du lịch châu Á.