​Hãy “bay” thông minh

0
5

Xu hướng thành lập các hãng Hàng không giá rẻ ở Châu Á đang ngày càng phổ biến trong khu vực như Malaysia, Singapore, Thái Lan … Tuy ra đời sau các quốc gia trên nhưng loại hình Hàng không giá rẻ tại Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn ưu tiên lựa chọn Hàng không truyền thống cho những chuyến đi của mình. Đâu là nguyên nhân của sự lựa chọn đó?

Đa dạng các dịch vụ cộng thêm miễn phí

Nếu so với nhu cầu cơ bản là di chuyển, hầu như cả hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống đều “thỏa mãn” được khách hàng với nhiều loại máy bay mới, hiện đại. Tuy nhiên, hàng không truyền thống luôn có sẵn các dịch vụ cộng thêm miễn phí. Cụ thể như: hành lý ký gửi miễn cước, dịch vụ trợ giúp (xe lăn, xe nôi, …), suất ăn tiêu chuẩn và suất ăn đặc biệt (chay, đạo Hồi, …), bình oxy…

Các dịch vụ, tiện ích kèm theo hoặc hoàn toàn miễn phí hoặc có mức giá tiêu chuẩn: vận chuyển khách nằm cáng, sử dụng bình oxy, phục vụ khách khuyết tật, trẻ em đi một mình, trẻ sơ sinh, suất ăn đặc biệt, v.v… với yêu cầu đặt trước ít nhất 24 hoặc 72 tiếng trước giờ bay tùy theo từng loại dịch vụ.

Chị Hòa – một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines chia sẻ rằng chị sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines bay nội địa khá nhiều lần, tuy nhiên, mãi gần đây chị mới biết đến các dịch vụ miễn phí của hãng. Chị đã đặt suất ăn đặc biệt cho mẹ chị đi cùng do cần khẩu phần ăn kiêng đường, thủ tục nhanh chóng, dễ dàng mà còn miễn phí, chỉ cần đặt trước 24 tiếng trước giờ bay. Thường dịch vụ tương tự như thế này sẽ bị tính phí khi hành khách sử dụng các hãng hàng không giá rẻ.

Các dịch vụ khác mà hành khách còn có thể được hưởng miễn phí trong khi nếu sử dụng dịch vụ của các hàng không giá rẻ sẽ phải trả tiền. Trong đó bao gồm: hành lý ký gửi miễn cước, dịch vụ giải trí, ăn uống trên máy bay, đặt chỗ ngồi trước theo sở thích, sử dụng phòng chờ hạng thương gia, quầy thủ tục riêng nếu là hội viên của chương trình Khách hàng thường xuyên,…

 “Gắn bó” với chương trình khách hàng thường xuyên

Anh V. Phương, một khách hàng thường xuyên di chuyển bằng máy bay do nhu cầu công việc chia sẻ một lý do mà anh ưa chuộng sử dụng hãng hàng không truyền thống chính là chương trình khách hàng thường xuyên. Anh chia sẻ “Trong lúc chờ lên máy bay, được ngồi ở phòng chờ nghỉ ngơi, ăn uống hay tranh thủ làm việc mà không phải mất chi phí cho các dịch vụ trên là một tiện ích “ăn điểm” của các hãng hàng không truyền thống. Trải nghiệm này thật sự đáng giá đối với những người đi máy bay thường xuyên hay những doanh nhân bận rộn.”

Trong khi đó, chị Hoa – một hội viên thẻ Bạch Kim của Vietnam Airlines lại có một trải nghiệm thú vị khác: “Có lần đi cùng khách hàng, chị mời khách cùng vào phòng chờ để thư giãn và trao đổi công việc trong thời gian chờ lên máy bay, vừa “một công đôi việc” lại ghi điểm với khách hàng.”

Ngoài dịch vụ phòng chờ, các khách hàng thường xuyên còn được hưởng các dịch vụ khác như: quầy thủ tục ưu tiên, tích lũy điểm để lấy vé, hành lý miễn cước, hoặc tận hưởng các ưu đãi từ các đối tác của chương trình khách hàng thường xuyên như: ngân hàng, khách sạn, viễn thông….

Thoải mái hơn khi đi trên các hành trình dài

Do tính chất đặc thù của mô hình kinh doanh mà hàng không truyền thống có ưu thế hơn trong việc bố trí chỗ ngồi cho khách so với các hãng giá rẻ: khoảng cách ghế rộng hơn, độ ngả lưng ghế ưu việt hơn vì vậy cũng sẽ đem đến cho khách hàng một chuyến bay thoải mái và tiện nghi hơn.

Được sử dụng các chương trình giải trí và phục vụ ăn uống trên máy bay cũng là một ưu điểm lớn khi sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không truyền thống giúp cho chuyến bay của hành khách dường như ngắn hơn so với ban đầu. So với các hãng hàng không giá rẻ, dịch vụ hàng không của các hãng truyền thống vẫn khẳng dịnh được sức hút của mình về sự tiện nghi và thoải mái.

Vừa qua, Vietnam Airlines đưa vào khai thác 02 loại máy bay mới, hiện đại là Airbus A350-900 và Boeing 787-9. Dòng máy bay Boeing 787-9 và Airbus 350-900 là các dòng máy bay thế hệ mới nhất với nhiều tính năng ưu việt: nội thất sang trọng và hiện đại, dãn cách giữa các ghế rộng rãi, khoang khách có áp suất và độ ẩm dễ chịu khi bay đường dài, khoang hành lý rộng rãi, hệ thống giải trí mới, đa dạng mang lại sự thoải mái cho hành khách khi bay, đặc biệt là trên các đường bay dài.

Theo đánh giá của Skytrax (tổ chức đánh giá các hãng hàng không và sân bay có trụ sở tại Vương quốc Anh), Vietnam Airlines nằm trong số ít những hãng hàng không tại châu Á đạt hầu hết các tiêu chí dịch vụ (trong số 970 tiêu chí) để được xếp hạng 4 sao trở lên. Cụ thể, hãng đã đạt 4 sao với hạng ghế phổ thông và tiệm cận ngưỡng 4 sao với hạng ghế thương gia.

Khả năng nối chuyến thuận lợi

Khi bạn có nhu cầu bay từ một thành phố này đến một thành phố khác mà chưa có đường bay thẳng, phải nối chuyến ở một hay nhiều điểm trung gian thì hàng không truyền thống là một lựa chọn hợp lý. Bạn sẽ giảm thiểu rủi ro bị nhỡ chuyến bay nối chuyến với loại vé liên chặng (có sự liên kết giữa các chặng bay), có sự sắp xếp hợp lý về thời gian làm thủ tục nối chuyến và trong đa số tình huống bạn chỉ cần làm thủ tục và ký gửi hành lý một lần tại sân bay xuất phát.

Đơn cử như Vietnam Airlines hiện đang khai thác 57 đường bay quốc tế đến 29 điểm tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ và 37 đường bay nội địa đến 21 tỉnh thành trong cả nước. Năm 2010, hãng đã gia nhập Liên minh Hàng không toàn cầu SkyTeam kết nối với hơn 1.000 điểm đến trên toàn cầu. Theo đó, hành khách có rất nhiều lựa chọn cho những chuyến bay thẳng và các chuyến bay có nối chuyến phù hợp nhất với kế hoạch di chuyển của mình.

Khả năng nối chuyến linh hoạt với nhiều lựa chọn cho khách hàng là ưu điểm dễ thấy nhất ở hàng không truyền thống.

Chính nhờ giá trị và lợi ích thiết thực đem đến cho khách hàng mà hãng hàng không truyền thống, trong đó có Vietnam Airlines vẫn giữ chân được những khách hàng thân thiết, thu hút được lượng khách đông đảo và là lựa chọn ưu tiên số một của nhiều người.

Nguồn: Dulich.tuoitre.vn